เคล็บลับความสุข

เคล็ดลับความสุข

 ศาลาวัด

เคล็ดลับแห่งความสุข  ถึงแม้ว่าไม่ใช่ธรรมะ โดยตรงแต่ก็เป็นกลวิธิที่ทำให้เราทุกคน สามารถนำไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความสุขใน “เบื้องต้น” ได้

  1. ต้องรู้จักการเป็นผู้ให้ ใครก็ตามที่เป็นผู้ให้ย่อมสร้างไมตรี ให้เกิดขึ้นในใจของผู้รับ  ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี  และเป็นมิตรต่อกัน
  2. หากัลยาณมิตร การมีเพื่อนที่ดี  ย่อมทำให้ชีวิต ของเรามีความสุข และมีความหมายยิ่งขึ้น  เพราะอย่างน้อย เมื่อเราประสบความสำเร็จ  ก็มีเพื่อนร่วมแสดงความยินดีด้วยอย่างจริงใจ   หรือผิดหวัง  พลาดพลั้งในชีวิต  กัลยามิตรก็จะช่วยปลุกปลอบให้กำลังใจ  หรือคอยแนะนำช่วยเหลือ
  3. ใช้ชีวิตเรียบง่าย ต้องรู้จักประมาณตนในทุกเรื่อง อย่าตกเป็นทาสของลัทธิบริโภคนิยม ที่ต้องวิ่งตามโลกไม่ได้หยุด ได้หย่อน  เพราะจะทำเราเหนื่อยเกินไป  และสร้างความท้อแท้  ให้แก่ชีวิตได้ง่าย
  4. คาดหวังให้น้อยลง ชีวิตคนเราที่เป็นทุกข์สารพัดทุกวันนี้  ส่วนหนึ่งมาจากการคาดหวัง  ความคาดหวังเหล่านี้  ทำให้เราต้องพบกับความผิดหวังอยู่เสมอ  ดังนั้น จงตั้งความหวัง  ในสิ่งที่เป็นไปได้  และไม่ยากจนเกินความสามารถของเรา  หากไม่ได้ดังหวัง ก็ต้องหัดปลงเสียบ้าง
  5. จงรักและพอใจงานที่ทำ การที่เราจะรักงานที่เราทำได้  เราจะต้องพยายามศึกษาหาความรู้ในงานของเรา  เพื่อให้รู้จักงานของเราอย่างถ่องแท้  จนพัฒนางานให้ก้าวหน้า  อันจะนำมาซึ่งความสำเร็จ  และความภาคภูมิใจให้แก่ตัวเองได้
  6. ทำตน ใผ่รู้อยู่เสมอ เช่น  อ่านหนังสือทุกชนิด  เรียนคอมพิวเตอร์  อบรมภาษา  ฯลฯ  เพราะจะทำให้เรา  ไม่ล้าสมัยหรือตกยุค  แต่จะรู้สึกกระปรี้ กระเปร่า   มีชีวิตชีวาอยู่ตลอดเวลา   ไม่เป็นคนอมทุกข์เหงาหงอย  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้ากับใครก็ได้

สัปปุริสธรรม  7  อย่าง

คนดีหรือคนสงบ  ธรรมของคนดี-สงบ  หรือ

  1. ธัมมัญญุตา  ผู้รู้จักเหตุ  สิ่งนี้เป็นเหตุความ  สิ่งนี้เป็นเหตุทุกข์
  2. อัตถัญญุตา ผู้รู้จักผล  รู้สุขเป็นผลแห่งอันนี้ ทุกข์เป็นผลแห่งอันนี้
  3. อัตตัญญุตา รู้จักตนประพฤติตนให้สมควรแก่ที่เราเป็นอยู่อย่างไร (หน้าที่)
  4. มัตตัญญุตา รู้จักประมาณในการเลี้ยงชีวิต (พอเพียง)
  5. กาลัญญุตา รู้จักกาลเวลาอันสมควร
  6. ปริสัญญุตา รู้จักชุมชน (สังคม)
  7. ปุคคลปโร ปรัญญุตา รู้จักเลือกบุคคล (คบคน)
Scroll to Top
Scroll to Top